ข่าวสารและบทความ

ซื้อคอมพิวเตอร์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง

คอมพิวเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญกับการใช้ชีวิตของเรา ถึงแม้จะไม่สามารถพกพาไปข้างนอกแบบโน๊ตบุ๊คได้ แต่คอมพิวเตอร์นั้นสามารถปรับแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ได้ตามใจชอบหรือตามงบประมาณที่มี


  • Date 18 Aug 2023
  • Time 10:00 am
  • ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.kaidee.com/blog/

ดังนั้นสเปคของแต่ละเครื่องก็จะแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเน้นเล่นเกม ทำงานกราฟิกหรือทำงานเอกสาร ก็สามารถปรับแต่งได้แบบเฉพาะทางและมีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

คอมพิวเตอร์ประกอบด้วย . . .

คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องประกอบด้วยอุปกรณ์หลายชิ้น หากขาดชิ้นใดชิ้นหนึ่งไปก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ ดังนั้นมารู้จักกับอุปกรณ์ทั้งหมดกันก่อนจะซื้อคอมหรือประกอบคอมสักเครื่องกันดีกว่า

1. เคส (Case)

อุปกรณ์ที่เป็นเหมือนกล่อง มีเพื่อใส่อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เคสมีหลายขนาด แต่ส่วนมากที่ใช้กันจะเป็น Mini Tower, Mid Tower และ Full Tower โดยขนาดจะขึ้นอยู่กับขนาดของเมนบอร์ด

2. เมนบอร์ด (Motherboard)

เมนบอร์ดคือแผงวงจรหลักที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นเหมือนตัวกลางในการเชื่อมต่อชิ้นส่วนอื่นๆ และตัวเมนบอร์ดมีช่องไว้เพื่อใส่หน่วยประมวลผลหรือหน่วยความจำเพิ่มเติมต่างๆ

3. CPU

CPU หรือหน่วยประมวลผลหลักซึ่งหลายคนมักเรียกผิดว่า CPU คือเคส แต่ความจริงแล้วมันคือหน่วยประมวลผลที่เป็นเหมือนสมองของคอมพิวเตอร์ที่ประมวลคำสั่งที่ได้รับและควบคุมการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ

4. GPU (Graphics Card)

GPU หรือหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือที่เราเรียกกันว่าการ์ดจอ GPU มีหน้าที่ช่วยผลประมวลด้านกราฟฟิก เช่นเวลาเล่นเกมหรือทำงานด้านกราฟิกโดยเฉพาะ จะได้ภาพที่ดีและลื่นไหลมากขึ้น

5. แรม (RAM)

แรมคือหน่วยความจำหลักที่มีผลกับประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ โดยปกติแล้วในปัจจุบันแรมมักจะเริ่มต้นที่ 8GB เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลมากขึ้น 

6. HDD และ SSD

HDD และ SDD คือหน่วยบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยความแตกต่างเบื้องต้นนั้น SDD นั้นจะมีความอ่านและเขียนข้อมูลที่เร็วกว่า HDD

7. พัดลมระบายความร้อน 

การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ย่อมมีความร้อนเกิดขึ้นเสมอ ยิ่งภายในเคสที่มีชิ้นส่วนมากมายทำงานอยู่นั้น ยิ่งมีความร้อนภายในมากขึ้น ซึ่งหากมีความร้อนสูงเกินไปอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้ ดังนั้นจึงต้องมีพัดลมระบายความร้อนภายในด้วย

8. PSU (Power Supply)

อุปกรณ์สำคัญในแปลงกระแสไฟฟ้าและจ่ายไฟให้กับเมนบอร์ดและส่งต่อกระแสไฟฟ้าไปยังชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่ง

9. จอมอนิเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด ฯลฯ

อุปกรณ์นอกเหนือจากชิ้นส่วนภายในเคสก็ยังมี จอมอนิเตอร์ คีย์บบอร์ด เมาส์ หูฟัง ลำโพงต่างๆ ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ตามความต้องการ


ชิ้นส่วนไหนสำคัญที่สุดล่ะ

หากพิจารณาตามการทำงานของคอมพิวเตอร์แล้ว ชิ้นส่วนภายในเคสสำคัญมาก อาทิ CPU เนื่องจากเป็นเหมือนสมองที่รับคำสั่งและควบคุม Power Supply ที่ช่วยจ่ายกระแสไฟ ซึ่งหากชิ้นส่วนใดมีปัญหาเราสามารถซื้อมาเปลี่ยนได้ แต่จะต้องศึกษาวิธีอย่างละเอียดก่อน หรือยกไปให้ร้านซ่อมต่างๆจัดการให้จะปลอดภัยที่สุด

ซื้อคอมพิวเตอร์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?

เดี๋ยวนี้คอมพิวเตอร์มือสองมีขายมากมายไม่ว่าจะตามห้างหรือในเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆ แต่การซื้อของมือสองย่อมต้องสังเกตให้ดี บางครั้งอาจไม่มีอะไรผิดพลาดหรือมีปัญหา แต่การตรวจสอบให้ดีทุกจุดก็ทำให้เราสบายใจขึ้นในการซื้อได้

1. ประกัน

บางครั้งคอมพิวเตอร์มือสองที่วางขายนั้นอาจมีอายุการใช้งานที่ไม่นาน เราต้องคอยเช็คประกันว่ายังมีชิ้นไหนที่ประกันยังไม่หมดหรือไม่ เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นภายหลัง เราก็สามารถนำไปเปลี่ยนได้ แต่อย่าลืมขอใบเสร็จหรือใบรับประกันจากเจ้าของเดิมนะ

2. ระยะเวลาการใช้งาน

ระยะเวลาการใช้งานถือเป็นอีกเรื่องสำคัญเวลาซื้อคอมพิวเตอร์มือสอง เพราะเมื่อเรารู้อายุการใช้งานว่าใช้มานานแค่ไหนแล้ว ก็สามารถรู้ได้ว่าชิ้นส่วนไหนอาจมีการเสื่อมสภาพบ้าง ทางที่ดีควรสอบภามหรือเช็คจากใบเสร็จของเจ้าของเดิมก่อน

3. สภาพภายนอก

สภาพภายนอกก็เป็นสิ่งที่บอกถึงการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าของเดิมได้ หากภายนอกมีรอยขีดข่วนเยอะแยะไปหมดก็ให้เผื่อใจว่าชิ้นส่วนภายในอาจต้องเช็คให้ละเอียดมากขึ้น หรือหากภายนอกตัวเคสเป็นรุ่นเก่าๆก็มักจะไม่มีช่องสำหรับพอร์ท USB ใหม่ๆแบบ USB-C ดังนั้นควรเช็คให้ดีเสมอนะ

4. ตรวจสอบสเปค

สเปคถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นตลอด รวมถึงโปรแกรมต่างๆก็มีการอัพเดทเรื่อยๆ ดังนั้นการมีคอมที่มีสเปคสูงเพื่อรองรับการทำงานในอนาคตก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะหากซื้อสเปคต่ำก็อาจใช้งานได้ไม่นานก็ต้องไปเสียเงินอัพชิ้นส่วนต่างๆเพิ่มอีก

5. ลองเปิดเครื่องใช้งาน

เมื่อเช็คสเปค ประกันและสภาพภายนอกทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็ควรขอเปิดเครื่องดูเพื่อเช็คการทำงานว่าปกติหรือไม่ และเพื่อเช็คสเปคที่ขึ้นโชว์ว่าตรงกับที่แจ้งขายไว้หรือไม่อีกด้วย บางครั้งอาจมีการสลับแบรนด์หรือรุ่นที่ต่ำกว่าก็เป็นได้ ดังนั้นเช็คให้ละเอียดเลยล่ะเมื่อเปิดเครื่องใช้งานแล้ว 

สรุป

คอมพิวเตอร์ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่แม้ว่าจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนากว่าโน๊ตบุ๊ค แต่ก็ยังมีวันเสื่อมสภาพ อย่างไรก็ตามเราก็ยังสามารถซื้อชิ้นส่วนใหม่มาปรับเปลี่ยนเพื่อคงประสิทธิภาพให้ดีอยู่เสมอได้ ดังนั้นการเลือกซื้อไม่ว่าจะมือหนึ่งหรือมือสองก็ควรตรวจเช็คให้ดีก่อนจ่ายเงินเสมอ

  • เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
    หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา คลิกเพื่อดูข้อเพิ่มเติม